Address:
Address:
Hotline:
Mail:

Wallmart, RFID và chiến lược New Retail

05/12/2023

Walmart là nhà bán lẻ lớn nhất thế giới. Họ cũng được mệnh danh là bậc thầy trong quản lý chuỗi cung ứng nhờ việc có thể quản lý số lượng hàng hoá khổng lồ mà vẫn mang sản phẩm tới tay khách hàng nhanh chóng với giá thành thấp nhất.

Để đảm bảo chuỗi cung ứng hoạt động hiệu quả, Walmart đã luôn nỗ lực tiên phong triển khai các công nghệ mới, trong đó có thể nói rằng, RFID là một trong các giải pháp thành công nhất của Wallmart. Giúp gã khổng lồ bán lẻ cải thiện hiệu quả việc quản trị chuỗi cung ứng, tăng hiệu quả hàng tồn kho, dự báo sát nhất nhu cầu khách hàng để thực hiện các kế hoạch sản xuất tương ứng.

Chương trình RFID của Wallmart

Công nghệ RFID là công nghệ nhận dạng hàng hoá bằng tần số radio. Các con chíp nhỏ được gắn dưới dạng nhãn mác vào các sản phẩm của Walmart sẽ phản hồi lại các sóng radio phát ra từ các thiết bị đọc. Việc ghi nhận tín hiệu chỉ diễn ra trong vòng vài giây. Nhờ đó, thời gian kiểm kê giảm xuống rất nhiều, năng suất của nhân viên cũng tăng lên và thông tin về hàng hoá thì luôn được cập nhật theo thời gian thực.

Wallmart đã xây dựng một chương trình RFID, yêu cầu tất cả các đối tác của mình phải gắn thẻ RFID cho từng sản phẩm bày bán tại Wallmart, áp dụng với ngành hàng quần áo, may mặc trước tiên. Mới đây, Wallmart đã mở rộng chương trình tới nhiều ngành hàng khác như hàng hóa gia dụng, đồ thể thao, điện tử và đồ chơi, yêu cầu các nhà cung cấp các ngành hàng này phải hoàn thành việc gắn thẻ RFID theo tiêu chuẩn Wallmart trước ngày 2 tháng 9 năm 2022.

Lợi ích RFID mang lại cho Wallmart

Rollin Ford, Phó chủ tịch cung ứng của Walmart nói:  “Chúng tôi thường phải đếm từng món hàng,và việc quét đọc nó là một vấn đề. Bây giờ với RFID, chúng tôi có thể đọc toàn bộ pallet, và biết được có tất cả bao nhiêu món hàng khách đã đặt từ màu sắc đến tình trạng sản phẩm,làm cho việc tiếp nhận dễ hơn rất nhiều. RFID sẽ cũng cho phép chúng tôi sắp xếp chuỗi cung ứng lại nhanh hơn khi đối phó với các sự kiện.”

RFID đã giúp cho việc kiểm kê kho của Wallmart nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết. Công ty đã tiết kiệm được đáng kể chi phí nhân lực và thời gian để kiểm kê hàng hàng hoá trong tại kho và tại các điểm bán. Một máy đọc thẻ có thể đọc thông tin của của tất cả các kiện hàng trong kho mà không cần dịch chuyển hàng, kiểm kê, tìm mã vạch rồi quét mã vạch như trước kia. Đồng thời, Walmart cũng có thể nắm thông tin kiện hàng tại bất cứ thời điểm nào. Khi hàng hóa thất lạc, họ biết chính xác đó là kiện hàng nào, hàng gì bởi mỗi kiện đều có được định danh bằng các thẻ RFID.

RFID và hơn thế nữa

Không chỉ ứng dụng trong quản lý chuỗi cung ứng, Wallmart đã mở rộng ứng dụng của RFID bằng cách kết nối với hệ thống của các nhà sản xuất, P&G là một ví dụ điển hình. Hai “người khổng lồ” này đã xây dựng một hệ thống phần mềm liên kết giữa P&G với các trung tâm phân phối của Walmart. Nhờ các thông tin thời gian thực về số lượng bán hàng, tồn kho của từng sản phẩm từ Wallmart. P&G sẽ chủ động được việc sản xuất, đảm bảo không bao giờ bị thiếu bất cứ mặt hàng nào trên hệ thống bán lẻ của Wallmart. Hệ thống cũng giúp P&G tiết kiệm đáng kể thời gian, giảm thiểu hàng tồn kho và giảm các chi phí xử lý đơn đặt hàng qua hệ thống Wallmart. Nhờ đó có thể góp phần vào việc duy trì vững chắc slogan Walmart treo trước mỗi cửa hàng “Low prices everyday” (giá thấp mỗi ngày).

Công nghệ RFID thực sự là sự cải tiến đột phát trong quản trị chuỗi cung ứng của Wallmart so với hệ thống mã vạch trước đây. Với công nghệ này, Walmart đã thể tiết kiệm được khối lượng lớn thời gian và nhân lực từ đó cải thiện trong việc quản trị chuỗi cung ứng, tiến đến mục tiêu Newretail và duy trì danh xưng Gã khổng lồ của ngành bán lẻ thế giới.