Address:
Address:
Hotline:
Mail:

Các yếu tố cần xem xét khi đầu tư triển khai một hệ thống RFID

23/12/2021

Khi xem xét đầu tư và triển khai một hệ thống RFID mới, câu hỏi quan trọng nhất cần phải trả lời là liệu giải pháp có phù hợp với doanh nghiệp hay chưa và liệu lợi ích mang lại có lớn hơn chi phí đầu tư hay không. Lợi ích không chỉ hàm nghĩa về mặt tiền bạc mà còn được xem xét ở các khía cạnh khác như hiệu quả, tiết kiệm thời gian, giảm thiểu sai sót, etc. Chi phí không chỉ gồm chi phí đầu tư ban đầu mà còn là các chi phí cần phải bổ sung trong suốt quá trình vận hành hệ thống.

Giải pháp có giải được bài toán của doanh nghiệp hay không?

Công nghệ RFID rõ ràng là có nhiều ưu điểm vượt trội so với các công nghệ khác. Tuy nhiên, RFID cũng có những hạn chế nhất định như hạn chế về môi trường hoạt động, giới hạn phạm vi đọc, đối tượng được gán nhãn, etc. Vì vậy, trước khi đầu tư một giải pháp RFID, doanh nghiệp cần phải xác định rõ bài toán cần giải của doanh nghiệp mình và liệu có giải pháp nào khác ngoài RFID (chẳng hạn barcode, thủ công) cũng có thể giải bài toán đó hay không.

Tính khả thi về chi phí- lợi ích (cost- benefit analysis)

Tính khả thi về chi phí có nghĩa là liệu lợi ích (benefit) mang lại khi triển khai RFID có lớn hơn chi phí đầu tư (cost) hay không? Tính khả thi về chi phí cần phải được xem xét ở ngay thời điểm hiện tại và cả dòng lợi ích, chi phí trong tương lai. Bởi lợi ích có thể chưa sinh ra ngay ở thời điểm hiện tại nhưng chắc chắn sẽ có trong tương lai. Và chi phí cũng vậy, phát sinh ở thời điểm hiện tại và cũng sẽ phát sinh trong tương lai.

Chi phí cố định

Là chi phí một lần, thường là chi phí đầu tư thiết bị ban đầu như ăng-ten, đầu đọc, dây cáp, và chi phí lắp đặt hệ thống. Sau này, khi hệ thống được mở rộng, các thiết bị được triển khai thêm cũng sẽ phát sinh các chi phí này. Vì vậy, cần xác định quy mô sử dụng (như số lượng sản phẩm, phạm vi sử dụng, các nghiệp vụ cần sử dụng, số lượng chi nhánh, nhà máy, etc.) của giải pháp RFID để có thể ước lượng được chính xác chi phí này.

Chi phí biến đổi

Chi phí biến đổi hay cũng gọi là chi phí định kỳ, là chi phí sẽ biến thiên theo sự biến thiên của số lượng sản phẩm sử dụng RFID. Chẳng hạn chi phí in thẻ, dán thẻ cho sản phẩm, chi phí bản quyền phần mềm (nếu sử dụng mô hình saas).

Ngoài ra, các chi phí khấu hao cũng cần được xem xét đến.

Các lợi ích hữu hình

Các lợi ích cần quy đổi ra tương đối thành số tiền để có thể so sánh với chi phí bỏ ra. Trước tiên, cần viết ra các lợi ích sẽ nhận được khi triển khai hệ thống RFID, sau đó lượng hoá thành tiền một cách hợp lý nhất có thể. Chẳng hạn, việc áp dụng RFID giúp giảm 90% nhân sự kiểm kê kho hàng. Chi phí nhân sự đang là 1 tỷ /năm thì lợi ích mang lại được trong 1 năm là 900 triệu. Một số lợi ích khác có thể kể đến như giảm chi phí mất mát, hư hỏng hàng hoá, giảm chi phí lưu kho.

Các lợi ích vô hình

Có những loại lợi ích vô hình hoặc mất nhiều thời gian để chứng minh được kết quả và lượng hoá được cũng nên được xem xét. Chẳng hạn, nhờ triển khai hệ thống RFID, dữ liệu về mua sắm của khách hàng được thu thập đầy đủ và chính xác, phần mềm có thể dự đoán nhu cầu và có các chương trình khuyến mãi phù hợp cho khách hàng. Kết quả là doanh thu trên mỗi khách hàng cũ được tăng lên. Hoặc nhờ triển khai hệ thống RFID, bộ phận kiểm đếm luôn có số liệu tồn kho chính xác, góp phần làm minh bạch công tác kiểm soát nội bộ và báo cáo tài chính tới các cổ đông.

Liên hệ 1Gate để được tư vấn thêm về giải pháp phù hợp nhất với doanh nghiệp:

Email: info@1gate.com.vn

SĐT: 0778 333 000