UNIQLO áp dụng RFID trên phạm vi toàn cầu
05/12/2023
Năm 2017, tập đoàn thời trang nhanh Nhật Bản Fast Retailing group, công ty mẹ của UNIQLO, công bố áp dụng công nghệ RFID tại 3,000 cửa hàng trên toàn thế giới.
UNIQLO là thương hiệu bán lẻ đầu tiên ở Nhật Bản áp dụng thẻ RFID trên quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, đối thủ của họ là H&M đã áp dụng công nghệ RFID từ năm 2014 và Zara triển khai hệ thống RFID vào năm 2017.
Không chỉ là việc gắn thẻ RFID trên tất cả các sản phẩm, UNIQLO còn tích cực áp dụng công nghệ RFID vào các tiện ích khác như gương thử đồ, kiểm tra thông tin sản phẩm, quầy thanh toán tự động, phục vụ cho chiến lược New-retail mà hãng theo đuổi, nhằm tối ưu vận hành, giảm thời gian từ khâu sản xuất tới khi tới tay người dùng cuối.
1. Thẻ RFID gắn sản phẩm
So sánh với phương pháp mã vạch đã sử dụng cần nhiều sự vận hành thủ công, thẻ RFID có thể tự động đọc thông tin nhanh chóng và chính xác, tiết kiệm được công sức và chi phí kho hàng. Thẻ RFID cũng có khả năng cung cấp thêm các thông tin chi tiết như mẫu mã, màu sắc, kích cỡ, giúp cho việc cung cấp thông tin và đưa ra các quyết định được thực hiện nhanh chóng.
Tuỳ theo kích thước và đặc tính của từng loại sản phẩm, UNIQLO sử dụng nhiều loại thẻ có hình dạng và kích thước và thiết kế khác nhau.
2. Bảng cung cấp thông tin
Người mua hàng chỉ cần lựa chọn các sản phẩm và ướm thử các sản phẩm đó trước màn hình. Màn hình cũng hỗ trợ người dùng kiểm tra thông tin về các sản phẩm có trong giỏ hàng chỉ nhờ việc đọc thông tin tự động từ thẻ RFID gắn trên sản phẩm.
3. Thanh toán tự động
Ngoài ra, UNIQLO cũng đã triển khai các quầy thanh toán tự động sử dụng RFID. Sau khi khách hàng hoàn tất mua sắm, quần áo trong giỏ hàng được đặt lên khu vực thanh toán tự động RFID. Máy thanh toán tự động sau đó quét các sản phẩm và tạo hóa đơn ngay lập tức. Toàn bộ quy trình tự dịch vụ diễn ra mà không cần sự can thiệp của nhân viên. Việc triển khai hệ thống thanh toán tự động RFID không chỉ giúp tiết kiệm thời gian cho khách hàng mà còn giúp giảm chi phí nhân công túc trực tại quầy thanh toán.
4. UNIQLO, RFID và New retail
Nền tảng bán lẻ mới (New Retail ) là giải pháp công nghệ giúp tự động hóa đa số nghiệp vụ vận hành, tăng hiệu suất bán hàng và giảm thời gian hàng hóa đi từ nơi sản xuất hoặc phân phối đến khách hàng, cũng như giúp chủ động lập kế hoạch phân phối, bán hàng dựa theo kết quả dự đoán nhu cầu thị trường nhanh hơn, chi tiết hơn. Các thành phần trong hệ thống phân phối đều sẽ tiếp cận được khách hàng cuối và phân bổ nguồn lực để quản lý chuỗi bán lẻ một cách hiện đại, hiệu quả, và tức thời.
Xu hướng thời trang luôn thay đổi rất nhanh chóng, vì vậy, hiệu suất của hoạt động chuỗi cung ứng rất quan trọng để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Đặc biệt là đối với các công ty bán lẻ, một khi hiệu quả vận hành và hiệu suất của hệ thống logistics giảm sút, hoạt động của toàn bộ công ty sẽ bị ảnh hưởng theo. Bằng việc sử dụng công nghệ RFID để theo dõi số lượng sản xuất, bán ra, tồn kho theo thời gian thực, UNIQLO có thể ghi nhận và phân tích được dữ liệu, từ đó cung cấp những sản phẩm mà người tiêu dùng thực sự cần, đồng thời có kế hoạch chuẩn bị nguyên liệu và hàng tồn kho sát nhất với nhu cầu thực tế.
Ví dụ, thông tin bán hàng và tồn kho được ghi nhận theo thời gian thực nhờ công nghệ RFID, khi nhận thấy doanh số của một sản phẩm tăng cao, người vận hành có thể ngay lập tức đưa ra quyết định nhập thêm nguyên liệu và sản xuất thêm. Nhờ đó hàng hoá luôn được đảm bảo không bị thiếu và luôn đến được tay người dùng nhanh nhất.
Theo các báo cáo liên quan, sau khi triển khai hệ thống RFID, các công việc như kiểm đếm, vận hành kho có số lượng nhân viên trung bình từ 100 người thì giảm xuống còn 10, tức là tiết kiệm 90% chi phí nhân công. Đồng thời, hiệu suất sản xuất của UNIQLO đã tăng lên 80 lần, năng suất giao hàng đã tăng lên 19 lần, hiệu suất sử dụng hàng tồn kho tăng lên 3 lần, chi phí đào tạo nhân viên giảm đi 80%, và độ chính xác của việc kiểm kê tự động đã đạt 99,99%.
5. Việc áp dụng RFID vào ngành bán lẻ Việt Nam
Tuy rằng những ứng dụng của RFID vào thực tế mang lại rất nhiều lợi ích. Nhưng việc áp dụng RFID tại Việt Nam còn khá khiêm tốn do hầu hết các doanh nghiệp vẫn quen với barcode, chưa tiếp cận với nhiều thông tin về RFID, và lo ngại về chi phí đầu tư ban đầu.
1Gate đã có kinh nghiệm triển khai nhiều dự án RFID quy mô lớn và nhỏ ở Việt Nam và sẵn sàng tư vấn một giải pháp phù hợp nhất với hiện trạng kinh doanh của từng doanh nghiệp ở bất kỳ ngành nghề nào. Ngoài ra, 1Gate cũng đang có chính sách hỗ trợ SME chuyển đổi công nghệ, miễn phí tem, miễn phí phần mềm. Vui lòng liên hệ để được tư vấn.
Email: info@1gate.com.vn
SĐT: (028) 3932 0445
Bài Viết Liên Quan
- Lựa chọn thẻ RFID gắn trên kim loại- Những điều cần lưu ý
- Wallmart, RFID và chiến lược New Retail
- 1Gate tham gia triển lãm công nghiệp và sản xuất Việt Nam 2023
- 1Gate trình bày tham luận tại hội nghị công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại Kiên Giang
- 1Gate trình bày tham luận tại hội nghị công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại Kiên Giang
- RFID và mã vạch (barcode), đâu là lựa chọn tốt nhất để quản lý tài sản?
- RFID và mã vạch (barcode), đâu là lựa chọn tốt nhất để quản lý tài sản?
- 10 bước để triển khai thành công dự án xây dựng hệ thống RFID
- 10 bước để triển khai thành công dự án xây dựng hệ thống RFID